KIỂM TRA XEM TRANG WEB CÓ BỊ GOOGLE TRỪNG PHẠT?

Nobita Thông Minh

Bước đầu tiên, ngay cả trước khi bạn làm tối ưu hoá cho một trang web đó phải là kiểm tra xem tên miền (domain) của bạn có đang bị chịu một ...

Bước đầu tiên, ngay cả trước khi bạn làm tối ưu hoá cho một trang web đó phải là kiểm tra xem tên miền (domain) của bạn có đang bị chịu một hình phạt. Một trang web mà bị trừng phạt bởi Google thì không thể đạt được thứ hạng tốt nên ưu tiên của bạn là tìm ra những thay đổi thuật toán có ảnh hưởng đến tổng quan web của bạn và tạo ra một kế hoạch phục hồi.
KIỂM TRA XEM TRANG WEB CÓ BỊ GOOGLE TRỪNG PHẠT?

Hình phạt của Google là gì? – Google Penalties

Người mới bắt đầu viết Blog và quản trị Web mà không có nhiều kinh nghiệm về mạng Online thì nghe những thể loại như gấu trúc, chim cánh cụt, chim bồ câu, chim ruồi rồi tự hỏi rằng tại sao thế giới mạng làm ầm ầm lên về các loại động vật.

Câu trả lời rất đơn giản, đó là những cái tên mà Google (và báo chí) đã cung cấp để thông báo về những sự thay đổi trên các bộ phận khác nhau của Google dẫn tới thay đổi thuật toán của họ trên bảng xếp hạng tìm kiếm.

Mỗi năm Google chính thức tuyên bố rằng họ đang làm hàng trăm thay đổi cho thuật toán của họ để cải thiện chất lượng của các kết quả tìm kiếm. Mỗi lần họ thực hiện sự thay đổi là sẽ có “người chiến thắng” và “người thua”. Điều này có nghĩa rằng, một số trang web có bị ảnh hưởng một cách tích cực vì có được thứ hạng tốt hơn (có nghĩa là sẽ có nhiều lượng truy cập tốt hơn từ Google) trong khi một số trang web khác đang mất lượng truy cập bởi vì xếp hạng của họ bị giảm hoặc mất hoàn toàn.

Tại sao bạn phải quan tâm?

Chắc chắn rằng bạn không thể đạt được nhiều thứ trên thị trường trực tuyến mà không cần Google. Dù muốn hay không nhưng Google vẫn là nguồn truy cập đặc biệt tốt nếu bạn đang tìm kiếm lượng truy cập có mục tiêu. Đưa trang web của bạn trên các vị trí hàng đầu của Google sẽ tạo ra một số lợi ích mà bạn không thể bỏ qua.

Vì vậy đó là lý do đầu tiên mà bạn nên biết trang web của bạn có bị lọc bởi các thuật toán của Google hay không.

Một lý do khác nữa đó là nếu bạn biết được khi Google cập nhật thuật toán đã loại trừ trang web của bạn thì bạn có thể sớm có những hành động khắc phục để lần sau có sự thay đổi thì bạn sẽ thoát ra khỏi hình phạt (điều này không dễ dàng nhưng nó sẽ xảy ra nếu bạn thực hiện các nỗ lực).

Cuối cùng, một điều phải công nhận rằng hình phạt của Google có thể trả lời câu hỏi “tại sao trang web của tôi lại đột nhiên mất lượng truy cập?” Vì nếu bạn đang phải chịu một hình phạt thì những thay đổi trong lượng truy cập sẽ nhìn thấy ngay.

Làm thế nào để biết trang web của bạn đã bị phạt bởi Google?

Chúng ta hãy theo dõi xem làm thế nào để theo dõi và xác định các hình phạt của Google.

Bước 1: Đăng nhập vào các công cụ quản trị trang web của Google

Nếu bạn chưa đăng ký trang web của bạn với các công cụ quản trị trang web của Google, đây là thời gian để làm điều đó và bạn có thể đọc hướng dẫn bắt đầu cho người mới dùng công cụ Google Webmasters . Các công cụ quản trị trang web là phương tiện được Google sử dụng để giao tiếp với quản trị web và thông báo cho họ về các vấn đề tiềm năng trang web của họ có thể có và điều này bao gồm các hình phạt.

Trước khi tôi đưa ra chính xác nơi bạn có thể tìm thấy điều này trong các công cụ quản trị trang web, thì tôi đề cập trước rằng có 2 loại hình phạt, và điều quan trọng là phải biết sự khác biệt của chúng.

Loại 1 – Manual Penalty: Một người (có thể là từ các nhóm webspam của Google), áp đặt một hình phạt để trang web của bạn. Điều này có thể xảy ra vì một số lý do và nó có thể là một trang hoặc nhiều trang trên web, tức là chỉ ảnh hưởng đến một số trang của trang web của bạn.

Khi gặp trường hợp này, Google sẽ cung cấp cho bạn dấu hiệu của vấn đề là gì cùng với một danh sách các hành động mà bạn có thể làm để sửa chữa các vấn đề. Một khi bạn thực hiện những thay đổi cần thiết, bạn có thể gửi yêu cầu xem xét lại và họ sẽ cho bạn biết nếu hình phạt đã được gỡ bỏ hay không.

Loại 2 – Algorithmic Penalty (Hình phạt thuật toán): Đây là loại phổ biến nhất và nó được tích hợp tự động. Hình phạt thuật toán không được báo cáo với các công cụ quản trị trang web và không có tuỳ chọn để được yêu cầu xem xét lại. Họ chỉ cho cách nhận biết nếu trang web của bạn bị tấn công bởi một hình phạt tự động.

Hình phạt thuật toán là kết quả của sự thay đổi liên tục từ Google làm cho thuật toán xếp hạng của họ (Đó cũng chính là tên các động vật được nêu trên trở nên quan trọng hơn với các quản trị viên)

Trở lại với ví dụ này, bạn có thể đăng nhập vào Google Webmasters để xem nếu trang web của bạn bị một hình phạt Manual Penalty. Bạn có thể tìm thấy điều này bằng cách lựa chọn Lưu lượng tìm kiếm (SEARCH TRAFFIC) -> Tác vụ thủ công (MANUAL ACTIONS).
Công cụ quản trị trang web
Nếu bạn thấy thông báo “Không tìm thấy hành động webspam thủ công nào” thì web đó sạch sẽ và bạn không cần phải có những hành động hơn nữa. Tuy nhiên dù là như thế thì bạn cần cũng cần tiếp tục với các bước dưới đây để tìm hiểu xem bạn có bị ảnh hưởng bởi một hình phạt thuật toán.

Trong trường hợp đó là manual penalty, bạn cần phải đọc những tin nhắn thông báo với những lý do chắc chắn, cố gắng khắc phục sự cố và sau đó yêu cầu xem xét trang web.

Bước 2: Đăng nhập vào Google Analytics và xem xét lượng truy cập từ Google của bạn

Cách tốt nhất để kiểm tra xem trang web của bạn đã bị phạt bằng một hình phạt tự động là đăng nhập vào Google analytics và xem xét lưu lượng truy cập tự nhiên từ Google. Nếu bạn nhìn thấy chỉ một ítlưu lượng truy cập trong ngày mà Google phát hành một sự thay đổi thuật toán thì có lẽ hầu hết bạn đã được liệt vào danh sách vi phạm và đó là lý do mà lưu lượng truy cập của bạn giảm.

Lựa chọn trang web của bạn từ bảng điều khiển Google Analytics sau đó đi đến Sức thu hút (ACQUISITION) -> Tất cả lưu lượng truy cập (ALL TRAFFIC) -> Nguồn / Phương tiện (SOURCE/MEDIUM), chọn từ danh sách google / organic. Những gì bạn thấy được trong danh sách đó là những lần truy cập bạn nhận được từ kết quả tìm kiếm của Google.

Tiếp theo, bạn chọn kỳ báo cáo (có sẵn là theo NGÀY / TUẦN / THÁNG) theo ý bạn và xem biểu đồ của nó.
google analytic
Những gì bạn cần làm là so sánh những gì mà bạn nhìn thấy (hoặc tăng hoặc giảm lượng lớn) trong lưu lượng truy cập với cùng thời điểm ngày tháng đó mà Google phát hành một bản cập nhật thuật toán. Để biết được những thông tin từ Google thay đổi thì bạn có thể theo dõi ở nội dung từ link này, trong 15 năm qua họ luôn thông báo tốt và thông báo trước sớm những thay đổi thuật toán từ Google.

Điều gì xảy ra khi trang web của bạn bị trừng phạt?

Điều đầu tiên xảy ra đó là bạn mất hết lượng truy cập từ Google (hoặc một phần của nó). Điều thứ hai đó là bạn cũng mất một số (hoặc tất cả) sự tin tưởng của Google dành cho trang web của bạn và điều này có nghĩa là bạn phải nỗ lực để thực hiện tạo thêm những niềm tin tưởng tốt kết hợp với sự kiên nhẫn cho đến khi sự tin tưởng đó được trở lại.

Google không thích trang web đó là spam hoặc đang cố gắng đánh lừa thuật toán của họ và đó là lý do tại sao họ loại bỏ chúng ra khỏi kết quả tìm kiếm. Khi được quay trở lại kết quả tìm kiếm thì không có nghĩa là bạn sẽ trở lại đúng thứ hạng của bạn và trở về giai đoạn trước khi bị phạt, ngoài ra cũng sẽ khó khăn hơn để đạt được thứ hạng cao hơn.

Google muốn chứng tỏ rằng các trang web tốt sẽ có trong bảng xếp hạng tìm kiếm của họ và vi phạm các nguyên tắc của họ là một động thái rất xấu, đó là trách nhiệm của bạn (không phải của họ) để giữ đúng các quy tắc ở tất cả mọi thời gian.

Sự trừng phạt đó giữ trong bao lâu?

Manual penalties: có hiệu lực cho đến khi bạn cung cấp và thành công vượt qua một yêu cầu xem xét lại hoặc đến khi hết hạn của họ. Một số hình phạt có thể đượ giữ trong 6 tháng, cũng có những trường hợp chúng tôi được biết đến bị giữ tới 2 năm cho đến khi họ gỡ bỏ hình phạt.

Khi bạn đang bị ảnh hưởng bởi sự thay đổi trong thuật toán xếp hạng, Bạn nên đưa các biện pháp khắc phục càng sớm càng tốt và chờ đợi cho phiên bản tiếp theo của thuật toán để xem bạn được khôi phục hoặc không. Có một số trường hợp đó phục hồi có thể được nhanh hơn là có những thuật toán đó thay đổi liên tục nhưng trong phần lớn các trường hợp, bạn sẽ chờ đợi bản cập nhật gấu trúc tới cập nhật chim cánh cụt để xem nếu bạn đã thực hiện các thay đổi tốt thì chắc chắn sẽ có những kết quả tích cực.

Phải làm gì nếu bạn đang gặp phải rắc rối này?

Không có câu trả lời nhanh chóng, bạn có thể sử dụng Google tìm kiếm để nhận thấy rằng sẽ có nhiều ý kiến khác nhau và rất nhiều điều bạn có thể làm. Để tiết kiệm thời gian quý báu thì bạn có thể đọc hướng dẫn của chúng tôi dưới đây:

– Liên kết không tự nhiên trỏ đến trang web của bạn – nếu bạn làm bất cứ điều này: mua các liên kết, trao đổi liên kết, cho khách tự do đăng liên kết, góp ý có các liên kết đính kèm. Trên trang web của bạn để hàng ngàn thư mục spam – Có lẽ một hình phạt sẽ được áp dụng lên bạn và một tin nhắn thông báo sẽ có trong công cụ Google Webmaster.

Bạn có thể làm gì để khắc phục? Hỏi quản trị web để gỡ bỏ các liên kết (hoặc những link “nofollow”), nỗ lực xây dựng nội dung riêng, sử dụng công cụ Google để khước từ và yêu cầu Google không đưa những liên kết đó vào rồi sau đó yêu cầu xem xét lại. Nếu bạn thất bạn trong lần đầu tiên, hãy kiên nhẫn bỏ thêm thời gian nữa lặp lại công việc này một lần nữa và yêu cầu xem xét lại.

– Liên kết không tự nhiên trỏ từ trang web của bạn đến các trang web khác – Nếu bạn sử dụng trang web để bán các liên kết hoặc có sẵn trong trang web của bạn rất nhiều liên kết đến các trang web khác thì hãy loại bỏ những liên kết đó (hoặc chỉnh chúng thành “nofollow”) và gửi một yêu cầu xem xét lại.

– Nội dung quá mỏng – Nếu trang web của bạn có nhiều trang có ít hoặc không có nội dung thì xoá chúng đi hoặc ghép nội dung lại với nhau. “không có chỉ số (no index)” cho các trang không phải là hữu ích vì thế nên cố gắng thêm nội dung hữu ích duy nhất và đó là bản gốc.

– Nội dung trùng lặp – Google sẽ không thích nếu đó không phải là nội dung độc đáo vì vậy nếu bạn đang liên tục sao chép nội dung từ các trang web khác thì hãy dừng việc đó lại và thực hiện các bước tương tự như với phần “nội dung quá mỏng” ở trên.

– Tối ưu hoá trang web của bạn – Có một Website không thân thiện với SEO không phải là một lý do để bị những hình phạt

Làm thế nào để tránh bị phạt bởi Google?

Cách tốt nhất để phục hồi từ một hình phạt của Google là để tránh nó ngay ở nơi đầu tiên. Từ kinh nghiệm của chúng tôi, các webmasters luôn tìm kiếm cho các bước tắt để có được thứ hạng cao hơn và dẫn họ vào làm những việc sai trái. Những điều đó Google không thích.
Chúng tôi đã nhiều lần nói rằng để đạt được kết quả tốt với Google bạn cần phải kiên nhẫn và chơi đúng luật. Đừng tin những gì bạn đọc cách làm tăng tăng thứ hạng của bạn bằng thủ đoạn. Đó có thể giúp bạn có được vào rắc rối.
Các công thức của sự thành công đã được như nhau trong suốt thời gian qua, chúng tôi đang làm việc trực tuyến và điều này là không có khác hơn: xuất bản nội dung chất lượng cao, tôn trọng tất cả các nguyên tắc Google Webmaster, sau thay đổi đó ảnh hưởng đến SEO (như https, sẽ thân thiện với điện thoại di động, vv) Phát triển trang web của bạn và nội dung thông qua các kênh mũ trắng (như phương tiện truyền thông xã hội).
Theo seophongvu.com

Chủ bút: Vietseoer

Có thể bạn sẽ thích